Tuesday 27 October 2009

Week 34 Shizuoka : หมดฤดูร้อนเข้าฤดูไต้ฝุ่นแล้ว


เช้านี้ตื่นขึ้นมาเพราะได้ยินเสียงลมข้างนอกห้องพัดแรงดัง ฮู้ๆๆ จนหน้าต่างสั่นเลย พอเปิดข่าวดูเห็นแต่ข่าวพายุไต้ฝุ่นทุกช่อง จริงๆมันก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไรของญี่ปุ่นเพราะเดือนสิบคือเดือนที่พายุไต้ฝุ่นมาเยือนเป็นประจำทุกปี ลูกนี้ก็ถือเป็นลูกที่สองของเดือนแล้วด้วย น่าจะตั้งเป็นฤดูไต้ฝุ่นมากกว่า แต่เจ้าลูกนี้มันอุตตริขึ้นบกทางตอนใต้ของเกาะคิวชูแล้วเลื้อยมาตามแนวยาวของเกาะญี่ปุ่น เรียกว่าผ่ากลางเกาะเลย และดูทิศทางแล้วคงจะไปเรื่อยๆ จนถึงเกาะฮอกไกโด ด้วยความเร็ว 50กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เห็นในข่าวรถไฟสายต่างๆ หยุดวิ่งหมดเพราะเคยเกิดเรื่องที่ไต้ฝุ่นทำให้รถไฟตกรางมาแล้วในอดีต การที่เป็นเช่นนี้เรียกได้ว่า คมนาคมเป็นอัมพาตไปเลย นอกจากนี้คลื่นลมในทะเลสูงถึง 8 เมตร บางช่วงทีวีเขาถ่ายภาพต้นแอปเปิ้ลที่กำลังออกลูกอยู่ถูกพัดจนลูกแอปเปิ้ลปลิวไปร่วงหล่นที่อื่น เสียหายมากเพราะใกล้วันเก็บเกี่ยวแล้วด้วย เสียดายน่าจะพัดมาตกแถวๆ ที่พักจะเก็บให้หมดเลย ของโปรดด้วย

วันนี้คนส่วนใหญ่มาทำงานสายเพราะเดินทางด้วยรถไฟ ซึ่งบริษัทได้ประกาศแล้ว แต่พวกที่ต้องเดินมายังต้องมาเหมือนเดิม รวมถึงพวกย่ำตอกอย่างผมด้วย ตอนเดินไปต้องจับร่มดีๆ กลัวมันปลิวไปกับลม พอสิบโมงเช้าไต้ฝุ่นก็ผ่านไปแล้ว อากาศเริ่มดีขึ้นจนมองเห็นภูเขาไฟฟูจิที่ไม่ได้เห็นมาหลายวันแล้ว เรียกว่าสวยไปอีกแบบ

No comments: