Monday 7 September 2009

Hokkaido Trip :#3 Furano Flower Land ฟุราโนดินแดนดอกไม้

ฮอกไกโด ใครๆ ก็รู้จักทุ่งดอกลาเวนเดอร์ จะมาดูกัน แต่มีใครรู้บ้างว่า จริงๆ แล้วไม่ได้มีตลอด ถ้ามาไม่ตรงกับช่วงที่บานก็จะไม่มีให้เห็น อุตส่าห์เสียตังค์กันมาแล้วได้เห็นแต่ตอ หรือของปลอมแทนน่าเสียดายแย่ ช่วงที่ผมไปก็เกือบจะไม่มีให้เห็นแล้ว เจ้าดอกเนี่ยนะ มันบานสั้นๆ เหมือนดอกซากุระเลยคือไม่เกินหนึ่งเดือน แต่มันมีสามชนิดด้วยกัน สีต่างกันเล็กน้อย มี dark purple(lately June), okamurasaki(july), และ lavandin(early Aug) ในวงเล็บคือช่วงที่บานมากสุด

ฟาร์มแรกที่ไปเป็นที่นิยมกันมาก ชื่อว่า โตมิยะฟาร์ม อยู่ติดสถานีรถไฟ ถ้ามาช่วงวันหยุดยาวซัมเมอร์เขาจะมีขบวนพิเศษและสถานีชั่วคราวจอดให้ลงและขึ้นได้ ถ้านอกจากเวลานั้นแล้ว ต้องเรียกแท๊กซี่ไปจากสถานีรถไฟ โตมิยะฟาร์มตอนที่ไปดอกลาเวนเดอร์หมดแล้วเหลือแต่ตอแห้งๆ ให้ดู ส่วนแปลงดอกไม้ก็สุดแสนจะธรรมดา ไม่ได้ใหญ่โตอะไรมากนัก ดอกไม้แบบนี้บ้านเราก็มี มีร้านขายของมากวกว่าทุ่งดอกไม้ด้วยซ้ำไป แต่เขามีบ้านแสดงโชว์สวยดี


ตอลาเวนเดอร์คับ

บรรยากาศภายในฟาร์ม คนเยอะมาก เขามีเมลอนกะไอติมกลิ่นลาเวนเดอร์ขายด้วย


ภายในฟาร์มเขายังมี cafe&shop , fragrantbreez hill, dried flower house, green house, distillery workshop แต่บอกว่าเล็กๆ นะครับ แค่เอาไว้โชว์มากกว่า สรุปว่าฟาร์มนี่ไม่ประทับใจมากนัก


กลับขึ้นรถไฟอีกรอบ คราวนี้ได้ขบวนพีเศษ เป็นแบบมีโต๊ะย่างบาร์บีคิวด้วย แต่ผมซื้อเบนโตมาแล้ว ไปลงสถานี kamifurano ถัดไป มีอีกฟาร์มนึงชื่อ Hinode Farm จากสถานีต้องเดินไกลหน่อยเกือบ 20 นาที เขาไม่มีรถบัส


ฟาร์มนี้เรียกว่าใหญ่กว่าฟาร์มโตมิยะประมาณสองเท่า แต่ดอกไม้ไม่ค่อยแน่นนัก เขาบอกว่าเริ่มหมดฤดูแล้วมันถึงโรยๆ ต้องมาเดือนหกกะเดือนเจ็ดถึงจะดี ที่นี่เป็นที่นิยมมากแห่งหนึ่งสำหรับคู่บ่าวสาวที่มาถ่ายรูปและจัดพิธีแต่งงาน มีอาคารสำหรับจัดอยู่บนเนินด้วย นอกอาคารยังมีซุ้มที่มีระฆังทอง มองออกไปด้านหน้าจะเห็นวิวที่ไกลมาก เรียกได้ว่า น่าประทับใจสำหรับคู่บ่าวสาวทีเดียว



ดูภาพเพิ่มเติมได้ที่
http://lomlamer.multiply.com/photos/album/54/Hokkaido_trip_Furano_flower_land

1 comment:

Je@b said...

เที่ยวคุ้มจริง ๆ ... วันนี้ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ :)