Friday 4 September 2009

Hokkaido Trip :#2 รอรถไฟนอนที่อาโอโมริ Aomori

จากเซ็นไดอำลาเพื่อนร่วมห้องอีกสองชาติที่สถานีรถไฟเซ็นได ต่างคนต่างไปกันคนละทาง คนละทิศจริงๆ เลยมุ่งหน้าขึ้นเหนือต่อไป จนไปถึงเมืองโมริโอกะ ที่เคยผ่านมาแล้ว ขี้เกียจรอรถไฟช้าเลยแอบขึ้นรถด่วนไปเมืองอาโอโมริ ที่ถ้าไปด้วยรถช้าจะใช้เวลาประมาณสองถึงสามชั่วโมง แต่รถด่วนแค่ชั่วโมงเดียว และก็รอดไปได้ด้วยดี จนถึงสถานีเมืองอาโอโมริ เดินออกมาตรงทางออกก็เจอหุ่นยักษ์ที่เขาเพิ่งจัดเทศกาลจบไป เสียดายแต่ไม่มีวันหยุดจริงๆ


มองหาตู้เก็บของแบบหยอดเหรียญ coinin locker 300 เยน อยู่ทางด้านซ้ายมือหลังจากเดินออกมาหน้าสถานีแล้ว แวะขอข้อมูลเพิ่มเติมสักหน่อย เพราะตอนแรกไม่กะเที่ยวอะไรว่าจะแค่ต่อรถนอนเท่านั้น มองดูนาฬิกาตอนนี้ยังไม่สี่โมง พอจะไปได้สักสองที่ มองจากแผนที่แล้วเลือกไปศาลเจ้า และตึกทรงแปลกๆ APIC ริมทะเลที่มีจุดชมวิวอยู่ด้านบน เดินไปศาลเจ้าใช้เวลาประมาณห้านาทีแต่ไม่มีอะไรน่าสนใจ จึงตัดออกมาทางซ้ายมุ่งหน้าลงไปริมทะเล

เดินผ่านร้านขายเครื่องหนังเห็นแต่งร้านน่ารักดี เลยลองเดินเข้าไปดู ราคาของแพงไปสักหน่อยแต่เจ้าของร้านอัธยาศัยดีมาก เป็นคนหนุ่มอายุคงไม่เกินสามสิบ เขาบอกว่าเขาทำอยู่คนเดียวมาห้าปีแล้ว ได้รับรางวัลหลายอย่างและได้ลงหนังสือด้วย เก่งจริงๆ ถ้าใครผ่านมาอย่าลืมแวะไปอุดหนุนนะครับ


เดินมาถึงริมทะเลพระอาทิตย์กำลังตกพอดี เลยรีบงัดกล้องออกมากดแช๊ะไปได้หลายภาพ ด้านหลังของตึก APIC บรรยากาศดี มีที่นั่งเล่นพักผ่อน และออกกำลังกาย คนจึงเยอะหน่อย นั่งเล่นรอเวลาให้มืดจะได้ขึ้นไปดูวิวข้างบนตึก


ชั้นบนของ APIC ชั้น 13 เป็นจุดชมวิวของเมืองอาโอโมริที่ดี เพราะมองเห็นสะพานทะเลและตัวเมือง ถ้าวันไหนอากาศดีจะมองเห็นเกาะฮอกไกโดด้วย แต่วันนี้ขึ้นตอนมืดแล้ว กะไปถ่ายภาพกลางคืน ค่าขึ้นลิฟต์ราคา 400 เยน แถมเครื่องดื่มให้ด้วยหนึ่งแก้ว ชั้นหนึ่งและชั้นสองเป็นร้านค้า มีทั้งของที่ระลึก และไม่ใช่ รวมถึงมีมุมนิทรรศการด้วย ส่วนชั้นอื่นๆ ก็มีร้านอาหารที่นั่งกินไปดูวิวไป ส่วนราคาคงจะแพงอยู่


กลับมาที่สถานีอาโอโมริตอนสองทุ่มลองเดินไปที่ท่ารถพบว่าคนมารอขึ้นรถไฟนอนกันเยอะแล้วนี่ขนาดมาก่อนเวลาสองชั่วโมงเลย
ยังได้คิวที่สิบของแถวนั้นแล้ว อะไรจะรีบซะจริงคนญี่ปุ่น แต่ทำไงได้เพราะระยะทางไกลกว่าจะไปถึงซัปโปโรก็หกโมงเช้าโน่นพอดี สาธุขอให้ได้ที่นั่งทีเถอะ

No comments: