Sunday 27 September 2009

Week 24 Shizuoka : หยุดฤดูร้อน แผ่นดินไหว ไต้ฝุ่น


ในที่สุดก็ถึงฤดูร้อนของญี่ปุ่น ฤดูร้อนนี้จะเริ่มตั้งแต่เดือนแปดไปจนถึงปลายเดือนเก้า เรียกได้ว่าเป็นช่วงที่ร้อนที่สุด แต่ฝนก็ยังคงตกอยู่ ในช่วงฤดูร้อนนี้เขามีวันหยุดยาวอีกแล้ว ดังนั้นจึงมีงานเทศกาลต่างๆ เยอะมาก อย่างงานดอกไม้ไฟมีทุกเมืองเลย ผู้คนเริ่มออกไปทะเลเล่นน้ำกันให้เห็น แต่สำหรับในความคิดผม น้ำทะเลญี่ปุ่นเหมือนน้ำในคลองแสนแสบเสียนี่กระไร อย่าหวังเลยที่ผมจะลงไปเล่น

เนื่องจากมีวันหยุดสิบวัน เลยวางแผนไปเที่ยวเสียเลย เลือกไว้หลายที่มาตกลงใจว่าจะไปฮอกไกโดเพราะพอดีมีตั๋วรถไฟถูกแสนถูก เป็นตั๋วรถไฟธรรมดา ขึ้นลงกี่ครั้งก็ได้ตกวันละ 2000 เยนเอง ส่วนที่พักส่วนใหญ่ก็อาศัยพักของ Youth Hostel ถึงแม้ช่วงนี้ราคาจะแพงไปสักหน่อย แต่ก็ยังถูกกว่าโรงแรมทั่วไปอยู่พันถึงสองพัน แถมที่พักที่ฮอกไกโดยังสวยอีกด้วยใครจะไปอยู่ตึกล่ะครับ

ช่วงที่ขึ้นไปฮอกไกโดและผจญกับฝูงคนญี่ปุ่นที่คิดไปเที่ยวเหมือนกันอยู่นั้น ทางเมืองชิซึโอกะเองก็ผจญกับพายุไต้ฝุ่นที่เริ่มก่อตัวตั้งแต่วันที่ผมเริ่มเดินทางแล้ว แล้วยังเกิดแผ่นดินไหว 6.7 ริกเตอร์ในวันเดียวกับที่ไต้ฝุ่นขึ้นบกเรียกได้ว่า อุบัติภัยสองชั้น โชคดีจริงๆ ที่หนีขึ้นเหนือมาแล้ว เลยไม่ต้องตกใจกลัว แต่อาจจะโชคร้ายที่ไม่มีประสบการณ์แบบนั้นก็ได้ คราวนี้รุนแรงจนถนนไฮเวย์ถล่มบางช่วง ข้าวของในบ้านเรือนล้ม ตกแตก ตอนแรกคิดว่ากลับไปคงต้องไปเก็บกวาดแต่ปรากฏว่าในห้องไม่มีอะไรเสียหายเลย คงเพราะมีภูเขาลูกเตี๊ยๆ กันเอาไว้ระหว่างกลางกระมัง


Hokkaido Trip link : http://lomlamer.multiply.com/photos/album/54/Hokkaido_trip_Furano_flower_land

No comments: