Sunday 30 August 2009

Week 23 Shizuoka : Part time job wiht Thai Food Shop


ร้านอาหารไทยในชิซึโอกะมีด้วยกันสามร้านครับ ไม่ได้เยอะเลยเมื่อเทียบกับความนิยม ที่เมืองนี้อาหารอิตาเลียนกลายเป็นที่นิยมมากเป็นอันดับหนึ่งดูได้จากจำนวนร้านที่มีมากกว่ายี่สิบร้าน ไม่ว่าไปถนนเส้นไหนเป็นต้องเจอ และสะดุดตากับการตกแต่งร้านด้วย ความนิยมรองลงมาน่าจะเป็นอาหารจีน และอาหารไทย ดูเหมือนว่า ลูกค้าประจำของร้านก็จะเป็นหน้าเดิมๆ ซะส่วนใหญ่

เสาร์อาทิตย์นี้ ได้รับการชักชวนให้ไปช่วยงานออกร้านอาหารไทย ที่แถวๆ ย่านโรงแรมใกล้ๆ สถานีรถไฟ เวลาที่งานเริ่มจะเป็นตอนเย็นห้าโมงครึ่งไปจนถึงสามทุ่ม มีมาออกร้านริมถนนกันกว่าสองร้อยร้านได้ ร้านอาหารไทยที่ไปช่วยนั้นเขาขายก๋วยเตี๋ยวน้ำ ข้าวแกง หมูสะเต๊ และไก่ย่าง นอกจากนั้น ดูเหมือนเบียร์ไทย(สิงห์) และเบียร์ลาวก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ขวดเล็กเนี่ยราคาขายที่ห้าร้อยเยนอ่ะครับ แพงแต่ก็หมดเกลี้ยงเลย


นอกจากผมแล้วยังมีญี่ปุ่นสาวๆ สองคนมาช่วยด้วย ชื่อโยโกะ กะอีกคนจำชื่อไม่ได้แล้ว แต่คุณโยโกะนี่ขายของเก่งมากเลย เรียกแขกเก่งมากๆ นับถือๆ ส่วนใหญ่ลูกค้าจะเข้ามาถามว่า เผ็ดไหม มากไหม นี่อะไร แต่ที่สำคัญต้องถามว่า จะกินทันทีไหมครับ แล้วจะราดซอสน้ำจิ้มไปด้วยไหมครับ โอ๊ย สนุกสนานครับ

มีอยู่หลายช่วงที่หมูสะเต๊กะไก่ย่างเสร็จไม่ทัน ย่างเท่าไหร่ก็หมดลูกค้ายืนรอกันหลายคน เรียกว่าจับจองกันบนเตาเลย สิบนาทีก็รอ แต่มีบางคนที่เขายืนรอสักพักทนไม่ไหวเดินหนีไปเลยก็มี รู้สึกสงสารเขาเหมือนกัน แต่ไม่อยากให้เขากินแล้วมาต่อว่าที่หลังได้ เดี๋ยวมาบอกว่าอาหารไทยทำไมกินกันดิบๆ

ภายในงานยังมีเวทีฝั่งตรงข้าม มีวงดนตรีหนึ่งแต่งตัวเป็นมนุษย์ไฟฟ้าห้าสีเลย เห็นคนไปถ่ายรูปกันเยอะเลยทิ้งเตาวิ่งไปขอถ่ายกะเขาด้วย ฮ่า

No comments: