Saturday 29 August 2009

Firework at Sumidagawa,Tokyo


จากสถานีรถไฟอาซากุสะนั้น ไม่ไกลนักจะมีแม่น้ำที่นักท่องเที่ยวรู้จักกันดี ชื่อว่า สุมิดะกาวา (sumidagawa river) เพราะเป็นสถานที่ผู้คนนิยมมาชมดอกซากุระในสวนริมแม่น้ำตอนกลางเดือนสาม และชมดอกไม้ไฟตอนปลายเดือนเจ็ด ปีนี้ก็เหมือนกันที่นี่เขาถือว่าเป็นงานดอกไม้ไฟที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นเลย

ดังนัันจึงทนนั่งรถไฟไปดูเกือบสี่ ชม. กว่าจะถึง ตั้งใจไว้ว่าไปเร็วก่อนงานเริ่มสักสอง ชม. แต่ปรากฎว่า กว่าจะหาที่นั่งปักหลักตั้งขาตั้งกล้องได้ก็พอดีเขาเริ่มจุดพลุพอดี ตอนหกโมงครึ่ง เหตุด้วยที่ว่า การจัดงานของเขาไม่ค่อยดี ตลอดริมน้ำก็กั้นไม่ให้เข้า บนสะพานก็ไม่ให้ยืนถ่ายรูป ทำให้ต้องเดินไกลมากๆ ซึ่งไม่รู้ว่าจะมีที่ถ่ายหรือเปล่า ส่วนที่เขาจัดให้ดูนั้นจะอยู่บนถนนสายหลักซึ่งมีร้านขายของไปตั้งอยู่เยอะมาก มองเห็นพลุได้ไกลๆ ติดสายไฟบ้าง ติดตึกบ้าง ไม่เหมาะสำหรับปักหลักถ่าย ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเรื่องการควบคุมจำกัดบริเวณให้เป็นสัดส่วนมากกว่า

ทำให้นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ต้องเดินแบกขากล้องเดินไปเดินมา บ่นกันอุบเลย บ้างก็ไปโวยวายใส่ตำรวจท่องเที่ยว หรือเจ้าหน้าที่จัดงาน เพราะบนสะพานเขากั้นให้เฉพาะช่างภาพคนญี่ปุ่นและสื่อมวลชนเท่านั้น ผมเองก็ไปโวยเหมือนกัน แล้วยังงี้คุณจัดงานเพื่ออะไรไม่มีที่ให้ดู ไม่มีที่ให้ถ่ายภาพ เหมือนกะเขาจะให้เดินไปเดินมาดูพลุสักสอง ชม ยังงั้น ไม่ให้ปักหลัก จนยอมมาหามุมที่ดีหน่อยถ่ายได้อย่างที่เห็น หมดอารมณ์จริงๆ ยังไม่เคยเห็นงานที่ประเทศไหนเขาจัดได้ห่วยแบบนี้ นอกจากนั้นแล้ว พลุที่จุดไม่ได้ใหญ่โตอะไรหรือพิศดารสวยงามขนาดที่โฆษณาไว้ น่าจะเน้นปริมาณมากกว่า ลูกเล่นก็แสนจะธรรมดา ไม่มีเปรี้ยงป้างเหมือนงานใหญ่ๆ ในไทย คิดว่าตามต่างจังหวัดเราเวลามีงานใหญ่ๆ ยังจะจุดสวยกว่าอีก

สรุปว่าถ้าใครคิดจะมางานนี้ ดูกะกินอย่างเดียวจริงๆ คับ นอนดูอยู่ที่บ้านสบายใจกว่า ตอนเดินกลับมาอ่านในใบปลิวที่ได้รับมา เห็นว่าจริงๆ แล้วเขามีพลุอยู่แค่ หก รูปแบบเอง แต่หลายสี ถึงว่ามันธรรมดามากๆ ไม่รู้ว่าเพราะเหตุใด พอจบงานก็เดินกลับแบบคอตก ผิดความคาดหมายจริงๆ พลุญี่ปุ่น

No comments: