Tuesday 25 August 2009

ตุ๊กตาไล่ฝน 照る照る坊主


ช่วงนี้รู้สึกว่าที่ไทยฝนจะตกบ่อย แล้วก็ตกหนักด้วยเนอะ ตอนเด็กๆ รู้สึกว่าไม่ค่อยจะชอบฝนตกสักเท่าไหร่ ถึงแม้จะได้ออกไปเล่นน้ำฝนก็ตาม แต่ไม่สามารถเล่นอย่างอื่นได้เลย ยิ่งแถวบ้านจะเป็นอะไรที่น้ำท่วมง่ายมาก บางครั้งขังอยู่นานหลายวันเลยทีเดียวกว่าน้ำจะลด พอน้ำท่วมเด็กอื่นๆ ก็จะมีอะไรให้เล่นเยอะเลย แต่ผมโดนสั่งห้ามไม่ให้ออกไปเล่นน้ำท่วมขัง

เด็กไทยได้แต่นั่งรอให้ฝนหยุดตก แต่ที่ออสเตรเลีย เด็กที่นั้นเขาจะร้องเพลง 'Rain,rain,go away' กัน เพื่อให้ฝนหยุดตก จะได้ออกไปเล่นได้ซักที ส่วนเด็กๆญี่ปุ่นก็มีวิธีที่จะะให้ฝนหยุดตกเหมือนกัน เวลาดูการ์ตูนโดยเฉพาะเรื่อง อิคคิวซัง นี่
ไม่ว่าใครก็ต้องเห็น ก็คือ ตุ๊กตาไล่ฝน

ภาษาญี่ปุ่น เรียกว่า เทรุเทรุโบซุ (照る照る坊主)(teriteribouzu)
เทรุเทรุ แปลว่า ส่องแสง ส่องสว่างก็ได้ (to shine) หรือจะแปลว่า อากาศที่ดี ( fine weather)ก็พอได้ ส่วนโบซุ แปลว่า เด็กหัวล้าน เด็กหัวโล้น หรือจะหมายถึง พระในพุทธศาสนาที่ต้องโกนหัวก็ได้ ส่วนวิธีทำตุ๊กตาไล่ฝนก็คือ ใช้ผ้าหรือกระดาษ สีขาว ที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส

หาลูกกลมไม่ใหญ่นักอะไรก็ได้จะเป็นลูกบอลหรือจะเป็นกระดาษทิชชูก็ยังไหวเอาวางตรงกลาง แล้วก็รวบ ผ้าเข้าหากัน เอาเชือกมัดเป็นคอ ก็จะได้เป็นรูปเป็นร่างแต่ถ้ายังไม่ได้เขียนหน้าตาก็ยังเอาไปแขวนข้างนอกไม่ได้ ไม่มีประโยชน์อะไรเลย โดยเด็กๆ จะเชื่อว่า เมื่อแขวนที่ระเบียงบ้าน หรือ กรอบหน้าต่างแล้ว ฝนที่ตกอยู่จะหายในวันรุ่งขึ้น และอากาศจะดีด้วย

ตุ๊กตาไล่ฝนนี่เริ่มมีมาตั้งแต่สมัยเอโดะแต่ไม่ได้กำเนิดที่ญี่ปุ่นหรอก โดยเข้ามาพร้อมกับวัฒนธรรมจากประเทศจีนอีกที จะเป็นตุ๊กตาผู้หญิง ชื่อว่า sao-chin-nyan ทุกวันนี้ก็นอกจากเรื่องฝนตกแล้ว เด็กๆก็มักจะแขวนก่อนวันที่จะมีเหตุการณ์สำคัญด้วย อย่างวันก่อนมีงานกีฬาสี อย่างถ้าอยากให้ฝนตก กรณีวันงานกีฬาสี เด็กบางคนก็อยากให้มีฝนตกจะได้ไม่ต้องไป ก็จะแขวนตุ๊กตาไล่ฝนกลับหัวซะงั้นหรืออย่างชาวนาถ้าอยากให้ฝนตก ก็จะทาสีหัวของ เทรุเทรุ ให้เป็นสีดำ บางคนว่า ถ้าเกิดสมหวังกับที่ขอให้ฝนหยุดตกได้แล้ว เขาก็จะเอากระดิ่งเงินมาแขวนคอให้เทรุเทรุด้วย เป็นการขอบคุณ หรือบ้างก็ว่า จะขอบคุณโดยการเท เหล้า บนหัวของเทรุเทรุ แล้วเอาไปโยนลงในแม่น้ำ
เพื่อนๆ จะเอาไปลองใช้ที่ไทยก็น่าจะได้เนาะ ทั้งขอให้ฝนหยุดตกและให้ฝนตกเลย

1 comment:

TeruteruBozu said...

照る照る坊主がかわいいですね。あなたは
タイに帰ったら一つ作ってくれるね。あなた
が作る照る照る坊主を見たいいい。
             (>.<)