Sunday 14 June 2009

เทศกาลโอเทนโนซาน Yoshiwara Gion Festival


Yoshiwara Gion Festival
Continuing for over 250 years this popular festival nicknamed “Otenno san” has its roots in the Kyoto Gion Festival and is held to dispel evil spirits and disease. Twenty one decorated floats from each town are pulled along and mikoshi (portable shrines) are carried around in this spectacular parade.
*Held on the second Saturday and Sunday of June


เทศกาล Otennosanl คืออะไรตอนไปก็ยังงงๆ นึกว่าเทศกาลกินโอเด้งกะไปกินฟรี สรุปว่าเขาจัดในวันที่ 13 -14 เดือนมิถุนายน ที่เมืองโยชิบาระฮอนมาจิแล้วกัน


รายละเอียดมีว่า เมืองนี้จะมีอายุครบ 350 ปีในปีหน้าแล้ว ซึ่งประวัติความเป็นมานั้น ตั้งแต่ปี 1660 เขาได้เริ่มให้มีเทศกาลนี้ขึ้น เนื่องจากเป็นการฉลองเกี่ยวกับเรือและให้เกิดความรื่นเริงสนุกสนานของชาวเรือในเมือง สมัยก่อนเขาจะลากใช้คนลากเรือไปตามถนน บนเรือก็จะมีนักดนตรีจำพวกกลอง เครื่องสี และขลุ่ย แต่ภายหลังได้ทำเป็นรถลากแทนบนรถก็ประดับประดาโคมไฟกันอย่างสวยงาม
นอกจากนั้นยังมีการแห่ศาลเจ้าจำลองที่เรียกกันว่า มิโคจิ โดยบรรดาสาวพรหมจรรย์อีกด้วย ซึ่งสาวๆ เหล่านี้มีแค่ผ้าขาวพันที่หน้าอกเอาไว้เท่านั้นเอง ตอนเย็นยังมีการรัวกลองใหญ่ที่เขาเรียกว่า มิยาไดโค อีก หลังจากแห่เสร็จแล้วตอนเย็นจะมีการนำกลองใหญ่มาวางไว้กลางลานซึ่งปัจจุบันก็คือกลางสี่แยกแล้วล้อมวงกัน แจกจ่ายเครื่องดื่มกัน และจะรัวกลองเรียกผู้คนให้มารวมตัวกันนั่นเอง
นี่ก็เป็นอีกหนึ่งเทศกาลของญี่ปุ่นครับ

No comments: