Monday 2 February 2009

วันที่สิบเก้า - ความเป็นอยู่ของคนญี่ปุ่น


วันนี้ นากะซังมาบรรยายเรื่องความเป็นอยู่ของคนญี่ปุ่น เพราะแกคิดว่าสองอาทิตย์แล้วพวกเราน่าจะได้เห็นอะไรมาบ้าง ซึ่งมันสำคัญมากสำหรับการไปใช้ชีวิตร่วมกับเขาในช่วงหลังจากนี้ไป เริ่มจากเรื่องการงาน มนุษย์เงินเดือนหรือที่ญี่ปุ่นเขาเรียกว่า salaryman (เขาคิดคำขึ้นมาใหม่เลย)ที่มีจำนวนกว่า 38 ล้านคนในปัจจุบัน จะทำงานสัปดาห์ละ 40 ชม เหมือนบ้านเราแต่เขาจะเริ่ม เก้าโมงเช้าถึงแค่ห้าโมงเย็นรวมเวลาหยุดพักด้วย ส่วนวันหยุดของญี่ปุ่นพอนับรวมสุดสัปดาห์แล้วได้ประมาณ 1/3 ของปี เลยทีเดียว รายได้ของเขาจะต้องหักอะไรบ้าง ก็มีค่าประกันสุขภาพ (เมื่อเจ็บป่วยแล้วจ่ายเองแค่ 30%) หักประกันการว่างงาน(เขาจะจ่ายชดเชยให้จนกว่าจะได้งานใหม่) เงินบำเน็ญ (จ่ายคืนประมาณ 40 เท่าของเงินเดือน) ซึ่งเงินบำเน็ญนี้เองจะคิดรวมๆ จากเงินเดือนพื้นฐาน ,ตำแหน่งปัจจุบัน และ ระยะเวลาการทำงาน
ชิวิตหลังเลิกงานทำอะไร
เคยได้ยินคำว่า โนมินิเคชั่น ไหม มันมาจาก โนมิ(ดื่ม) บวกกับ คอมมิวนิเคชั่น มีความหมายถึงลักษณะพิเศษของคนญี่ปุ่นคือการสื่อสารในวงดื่ม ซึ่งเขาจะคุยกันได้มากมายกว่าในห้องประชุมบางครั้งการตกลงการเจรจากันด้วย ส่วนของคนไทยในปัจจุบันน่าจะเป็น กอล์ฟมินิเคชั่นมั้ง

คิดว่าครอบครัวของคนญี่ปุ่นเป็นอย่างไร

น่าจะมีค่าใช้จ่ายสูงเพราะค่าครองชีพแพงมากๆ ทำให้อัตราการมีบุตรลดลงอย่างต่อเนื่องซึ่งในอนาคตจะทำให้ประชากรของญี่ปุ่นน้อยลงด้วย อีกท้งในปัจจุบันผู้หญิงญี่ปุ่นเกิดแนวคิดที่ไม่อยากแต่งงาน เพราะชีวิตโสดอิสระกว่าและค่าใช้จ่ายก็น้อยกว่าด้วย ดังน้นภาพรวมของครอบครัวจะเป็นแนวครอบครัวเดี่ยวและเล็กลง

การศึกษาของเด็กญี่ปุ่น
มีภาคบังคับ 9 ปี แต่รูปแบบการสอนจะแตกต่างจากบ้านเรามาก เขาจะเน้นเนื้อหาความรู้ครึ่งนึง อีกครึ่งจะเน้นเรื่องวิธีการดำเนินชีวิต อย่างมีการกำหนดงานในหน้าที่ทำความสะอาดเพื่อให้รู้จักความรับผิดชอบ หรือการทำงานเป็นกลุ่ม ตลอดจนกฏระเบียบต่างๆ ซึ่งแนวโน้มคนที่ศึกษาจบมหาลัยเพิ่มขึ้นมากกว่า 44% ส่วนมัธยมปลายมากกว่า 97% ทีเดียว ดังนั้นการจบจากมหาลัยจึงไม่ใช่เรื่องที่แปลกเลย

การใช้ชีวิตยามว่างวันหยุดพักผ่อน
ที่ญี่ปุ่นเองมีวันหยุดยาวๆ แค่สามช่วง คือ วันหยุดปีใหม่, โกลด์เด้นวีค และวันหยุดโอบ้ง(ไหว้บรรพบุรุษ) ปกติแล้วคนญี่ปุ่นเขาจะสนุกกับความเปลี่ยนแปลงของฤดู บ้างก็ไปดูประวัติและวัฒนธรรม ซื้อของ ชมความงามธรรมชาติ ซึ่งนิยมไปแบบแพคเกจทัวร์

ศาสนาหลักของญี่ปุ่น

มีด้วยกันสองศาสนา คือพุทธและชินโต ทำให้แต่ละศาสนามีสำนักมากมาย มีกฏระเบียบข้อปฏิบัติแตกต่างกันไป แต่โดยปกติคนญี่ปุ่นมีความสนใจศาสนาลึกๆ น้อยมาก เพียงแค่หยุดงานตามกฏเกณฑ์ทางศาสนาเท่านั้น เป็นแค่เพียงอีเว้นท์ จัดงานฉลองเทศกาลประจำปีบ้าง บางครั้งจัดงานแต่งงานแบบคริสต์เพราะอยากแค่นั้น ทั้งๆ ตัวเองนับถือพุทธหรือชินโต

2 comments:

Je@b said...

ชอบตรงญี่ปุ่นเค้ามีวันหยุดยาว ๆ เนอะ .. ทำอะไรได้เป็นเรื่องเป็นราวดี ไม่ต้องมาหยุดกระจาย ๆ อย่างเรา

Anonymous said...

ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูล