Tuesday 3 February 2009

วันที่ยี่สิบ - งานเซ็ทซึบุง


ตั้งแต่วันที่ 2 กพ ถึง 4 กพ จะเป็นช่วงเทศกาลเซ็ทซึบุง ในช่วงเทศกาลนี้ เด็กๆ จะนิยมกินถั่วเหลืองเท่าจำนวนอายุของตนเองแล้วที่เหลือจะนำไปปาใส่ยักษ์(โอนิ) อาจจะเป็นพ่อที่ใส่หน้ากาก แล้วจะร้องว่า สิ่งไม่ดีออกไป โชคดีเข้ามา โดยยักษ์เป็นตัวแทนของสิ่งไม่ดี ที่วัดกวนอิมเก่าแก่ของอะบิโกก็เป็นที่ขึ้นชื่อในการจัดงานนี้มาก เลยต้องเดินไปดูว่าเขาจัดงานกันอย่างไรบ้าง
เมื่อเข้าวัดจะเห็นผู้คนมากมายที่กำลังซื้อหาของนำโชค บ้างก็เขียนแผ่นไม้ บ้างก็ว่ายพระแต่ที่ต้องทำก่อนอื่นเลยเมื่อเข้าวัดคือ ดื่มน้ำศักดิ์สิทธิ์และล้างมือก่อน วัดนี้เป็นวัดเจ้าแม่กวนอิมครับ แต่เขาไมให้เห็นรูปปั้นเลย ตรงกลางลานจะมีกระทางธูปใหญ่อยู่คนญี่ปุ่นเขาจะเอามือโบกให้ควันเข้าหาตัวเพื่อไล่สิ่งที่ไม่ดีออกไปและทำให้ฉลาดขึ้นด้วย


กลางศาลาใหญ่มีเวทีคนที่อยู่บนนั้นจะใส่ชุดโบราณซึ่งเป็นคนของวัดนั่นเอง บางคนก็ถือดาบ บางคนก็เป่าหอยสังข์ บางคนก็ถือป้ายไม้ แล้วคนที่อยู่ข้างล่างนี้จะส่งแผ่นป้ายไม้ที่เขียนสิ่งที่ไม่ดีไว้ เขาก็จะสวดและทำอะไรอีกหลายอย่าง สุดท้ายเขาจะเดินไปส่งให้คนที่อยู่ตรงกลางหน้ากองไฟใหญ่ทำพิธีเผาต่อไป คนญี่ปุ่นเขาเชือว่าสิ่งไม่ไดีก็จะออกไปด้วย นอกจากนี้เขายังมีการเชื่อเรื่องปีชง เหมือนเราอีกด้วย ปีนี้ ก็มี คนที่อายุ 33 กับ 42 ปี เขาถือว่าไม่ดี
ข้างนอกวัดมีงานวัดแบบญี่ปุ่นครับ ร้านค้ามากมายส่วนใหญ่ก็ไม่พ้นของกิน ขนม และเกมส์ต่างๆ อย่างเช่น ผลไม้ชุบน้ำตาลเชื่อม หรือช็อคโกแลต ขนมไข่รูปโดเรมอน โปเกมอน (แพงมาก) ทาโกยากิ โอเด้ง ทานาเบะ(เหมือนข้าวเกรียบญวน) ส่วนเกมส์ก็มีช้อนปลา (มีเด็กคนหนึ่งช้อนได้มากกว่าสามสิบตัว เก่งจริงๆ) ช้อนลูกบอลสีเล็กๆ จับฉลาก ยิงลูกโป่งก็มีนะ แต่ไม่มีปา แต่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีขายหน้ากากเด็กเล่นด้วย



ที่โอซาก้าเองในช่วงเทศกาลนี้ได้สร้างวัฒนธรรมใหม่ขึ้นมาคือการกินข้าวห่อสาหร่าย มากิ ทั้งแท่ง โดยที่ไม่มีการพูดระหว่างกินจะทำให้สุขภาพแข็งแรง และโชคดีตลอดปี จริงแล้วเป็นความคิดของร้านขาย ซึ่งเขาอยากขายมากกว่า แต่อย่างไรก็ตามเลยได้กินด้วย





1 comment:

Je@b said...

อย่าเผลอไปกินปลาทองรูปสุดท้ายนะ

เดี๊ยวความจำสั้น ขึ้นมาแย่เลยๆๆ ^ - ^