Wednesday 4 February 2009

วันที่ยี่สิบเอ็ด - พฤติกรรมของคนญี่ปุ่น

ถ้าพูดถึงพฤติกรรมแปลกๆ ของคนญี่ปุ่นที่มีมากมาย ล้วนแล้วแต่มีที่ไปที่มาอย่างที่คนญี่ปุ่นชอบแต่งตัวเหมือนตัวการ์ตูนหรือในหนังการ์ตูนเพราะบริษัทสนับสนุนให้ทำเพราะต้องการให้อนิเมชั่นกลายเป็นรายได้ใหม่ของญี่ปุ่นนั้นเอง หรือแม้แต่การให้การแบ่งช็อคโกแลตเป็นสองชนิดที่จะมอบให้คนอื่นคือ กิระ ぎり สำหรับมอบให้บุคคลทั่วไป จะเป็นแบบธรรมดา ราคาไม่แพง และ ฮอนเม ほんめ จะเป็นแบบสวยงามมาก ราคาแพง อย่างหลังนี้ผู้หญิงญี่ปุ่นจะใช้ในการบอกความในใจ สามารถให้ได้ตลอดปีไม่จำกัดเพียงแค่วันวาเลนไทน์เหมือนเมื่อก่อนแล้ว หลายอย่างนี้มาจากรูปแบบพฤติกรรมนั่นเอง ซึ่งพอจะคาดว่ามาจาก จิตวิญญาณของวะ わ คุณสมบัติการถ่อมตัว และคนในคนนอก

わ อาจจะแปลว่า ความกลมเกลียว การเข้ากันได้ดี ดังนั้นคนญี่ปุ่นจะหลีกเลี่ยงการขัดแย้งต่างๆ จะคุยกันจนทุกคนตกลงยินยอมทำให้คนญี่ปุ่นถนัดการทำงานเป็นทีมเวิร์คอย่างมาก แต่ลักษณะที่พบเห็นได้คือ คนญี่ปุ่นเวลาพูดมักจะไม่สบตา แต่จะพยักหน้าแทน เนื่องจากสมัยก่อนคนญี่ปุ่นจะไม่มองหน้าบุคคลที่ใหญ่กว่าโดยตรง หรือการไม่พูด no อย่างเด็ดขาด เพราะถือว่าเป็นการทำร้ายจิตใจผู้ฟังอย่างมาก จึงทำให้เกิดความไม่ชัดเจนแน่นอน บางครั้งเขาจะตอบเลี่ยงไปแบบรักษาน้ำใจ และไม่ถนัดการชม หรือต่อว่านัก แต่การที่ทุกคนนั้นเสมอภาคกัน คนที่เด่นกว่ามักจะมองเป็นเรื่องแปลกเรียกว่าอาจจะโดนทุบได้

การถ่อมตัวและความเกรงใจแบบญี่ปุ่น จะพบเห็นได้โดยทั่วไป อาจจะแบ่งได้เป็นสองแบบ คือแบบที่ลดตัวเองลงต่ำกว่าคู่สนทนา そんけいご หรืออีกแบบก็ยกคู่สนทนาให้สูงขึ้น けんじょうご ส่วนใหญ่แล้วเขาจะมองตัวเองเป็นศูนย์กลาง เรียกได้ว่า เมียโง่ ลูกโง่ หรือ บริษัทเรา บริษัทท่านก็ได้

คนในคนนอกนั้น คนญี่ปุ่นเขาจะสนใจคนในมากๆ เลย เพราะเขาจะค่อนข้างอ่อนไหวในเรื่องมนุษยสัมพันธ์ ขี้อาย และไม่ออกสังคม
ดังนั้นการพูดคุยต้องระวังอย่างเช่น อายุ,แต่งงาน,เงินเดือน,น้ำหนัก ส่วนเรื่องที่ชอบให้คุยคือ สภาพอากาศ,ข่าว,งานอดิเรก,สุขภาพ รวมทั้งสิ่งที่รู้และสิ่งที่แปลกใจในญี่ปุ่น มารยาทก็เป็นสิ่งจำเป็น อย่างไม่ควรยืนคุยแล้วล้วงกระเป๋า หรือนั่งไขว่ห้าง หรือเคี้ยวหมากฝรั่ง หรือสัมผัสร่างกายฝ่ายตรงข้าม

2 comments:

Je@b said...

มารยาทก็เป็นสิ่งจำเป็น ... เราทำแทบทั้งนั้นเลยแฮะ ..

ต้องระวังดิเนอะ ^ - ^



น้องก้องเป็นงัยมั่งคับ .. สบายดีเป่า

Anonymous said...

ขอบคุณมากครับ สำหรับบทความดีๆ