Thursday 24 September 2009

Week 25 Shizuoka : โอมาโมริ omamori เครื่องรางญี่ปุ่น


เครื่องรางญี่ปุ่น หรือที่คนญี่ปุ่นเรียกกันว่า Omamori ซึ่งจริงๆ แล้วมาจากคำว่า Mamori แปลว่า การปกป้องคุ้มครอง การป้องกันให้พ้นจากอันตราย และสิ่งไม่ดีทั้งหลาย และตามความเชื่อในสมัยโบราณของคนญี่ปุ่น เชื่อว่า Omamori มีไว้เพื่อให้มีความสุข ความก้าวหน้า ป้องกันอันตราย
แม้ปัจจุบันคนญ๊่ปุ่นจะไม่มีศาสนาแล้วก็ตาม เวลาถามจะได้คำตอบว่า "ไม่นับถือศาสนาใดๆ เลย" แต่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เมื่อมีเวลาปัญหาหรือเรื่องร้อนใจก็จะต้องหาสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจให้รู้สึกว่าปลอดภัยหรืออุ่นใจขึ้น จึงยังพบเห็นคนญี่ปุ่นมักนิยมพก เครื่องรางญี่ปุ่น หรือเครื่องรางนำโชค ติดตัวโดยมีความเชื่อว่าจะสามารถช่วยปกป้องคุ้มครอง ป้องกันตัวเองให้รอดพ้นจากสิ่งไม่ดี และได้รับแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต หรือเพื่อทำให้โชคดีในเรื่องต่างๆ ทั้งๆที่ญี่ปุ่นจะเป็นประเทศที่มีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีจนมีความเจริญทาง ด้านเทคโนโลยีนำหน้าประเทศอื่นๆในโลกแต่กลับมีความเชื่อในเรื่องเหล่านี้ อย่างเหนี่ยวแน่น
จริงๆแล้วไม่อยากใช้ว่าเครื่องรางนำโชคหรอกครับ เพราะจากความหมายและที่พบเห็น ส่วนใหญ่จะเป็นคุ้มครองป้องกันมากกว่า อย่างปลอดภัยจากภัยธรรมชาติ อุบัติเหตุ จากสิ่งชั่วร้าย(ผีร้าย) และสอบผ่าน แต่ไม่ค่อยพบเห็นแบบว่าให้ร่ำรวยเงินทอง หรือถูกล๊อตเตอรี่ (ที่ญี่ปุ่นก็มีล๊อตเตอรี่) หากเปรียบเทียบกับประเทศไทยก็จะคล้ายกับเครื่องราง ของขลังต่างๆ เช่นพระเครื่อง สายเครื่องรางขอให้มีโชคในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยสินญ์ ยันต์ต่างๆที่ลงคาถาอาคมจากวัดต่างๆ เพื่อปกกันผีบ้าง เรียกว่าแทบไม่ต่างกันนัก
แต่ในญี่ปุ่นนั้น เครื่องรางญี่ปุ่น หรือ Omamori ต่างๆ มักจะถูกออกแบบไว้อย่างน่ารัก น่าใช้ สวยงาม หลากหลายสีสัน และแต่ละสีจะมีความหมาย เช่น สีชมพูหมายถึงให้โชคดีเรื่องความรัก สีแดงให้การค้าการขายดีมีเงินมีทอง สีทองให้มีเงินทองมีโชคมีลาภ สีม่วงให้มีสุขภาพดี เป็นต้น อีกทั้งยังออกแบบเป็นตัวการ์ตูนน่ารักน่ารัก เช่น Kitty Sario แมว นกฮูก ซึ่งสัตว์แต่ละตัวก็ยังมีความหมายแตกต่างกันออกไปอีก หรือแม้แต่ชินจัง และ มารุโกะจัง แต่ที่สำคัญคือกระดาษที่เขียนข้างในมากกว่า
นอกจากมีหลายแบบแล้วนั้นเวลาซื้อต้องบอกคนขายด้วยว่า ซื้อไปให้ใคร อย่างผู้หญิงหรือผู้ชาย คนแก่ กลางคน วัยรุ่น หรือเด็ก นอกจากนั้นในเครื่องรางของเด็ก ยังมีช่วงอายุอีก เพราะเขาบอกว่า ข้อความที่เขียนข้างในต่างๆ กันไป เจ้าเครื่องรางนี้หาซื้อได้ตามศาลเจ้า วัด หรือแม้แต่สถานที่ท่องเที่ยวดังๆ จะมีขายเกลื่อนไปหมด เมื่อมาญี่ปุ่นครั้งแรกนั้นราคาอยู่ที่ร้อยเยน แต่ปัจจุบันหลายราคามาก มีตั้งแต่ 300เยน ไปจนถึงหลายหมื่นเยนเลยทีเดียว แล้วแต่ว่าเครื่องรางนั้นเป็นของที่ไหน ยิ่งถ้าหากเป็นของวัด หรือศาลเจ้าที่มีชื่อเสียงก็ยิ่งแพงมาก

No comments: