Friday 21 August 2009

Week 21 Shizuoka : Circus in Japan


สัปดาห์นี้มีเหตุการณ์คึกคักเกิดขึ้นเนื่องจาก มีคณะละครสัตว์นากาจิม่ามาจัดแสดงในชิซึโอกะเป็นเวลาสองเดือนตั้งแต่ปลายเดือนเจ็ดไปจนถึงกลางเดือนแปด กระโจมสีแดงสดอย่างใหญ่โตถูกขึงขึ้นเหมือนที่เคยเห็นในหนังสือการ์ตูนเลย จริงๆแล้วเคยตั้งใจว่าจะต้องดูให้ได้สักครั้ง แต่ในไทยไม่เคยมีมาก่อน คณะนี้เขาจัดตั้งมามากกว่า 75 ปีแล้วด้วย เรียกว่าเป็นคณะเก่าแก่ของญีปุ่นเลยก็ว่าได้ แต่นักแสดงกลับเป็นคนญี่ปุ่นไม่ถึงครึ่ง ส่วนใหญ่เป็นคนรัสเซียมากกว่า



ตั๋วของคณะละครสัตว์สามารถซื้อได้หน้างานตรงทางเข้า ราคาเริ่มต้นที่ 3000 เยนที่บอกอย่างนั้นเพราะเป็นราคาถูกสุด ถ้าอยากได้ที่นั่งหน้าๆ หรือตำแหน่งดีๆ ก็เพิ่มเงินอีก 1000 , 2000 , 3000 , 3500 เยน แพงน่าดูเลยเนอะ ราคาต่ำสุดก็โอเคแล้วแหละ แต่ถ้าซื้อล่วงหน้าที่ Lawson minimart ก็จะได้ลดเหลือแค่ 2700 เยน

รอบที่จัดแสดงมีวันละสองรอบด้วยกัน คือ เช้าและบ่าย แต่ถ้าเสาร์ อาทิตย์จะเพิ่มเป็นสามรอบ ต้องไปก่อนเวลาสักชั่วโมง นี่คือคำแนะนำจากรุ่นพี่ที่ไปดูมาแล้ว วันจริงพวกเราก็ไปก่อนเวลาเกือบสองชั่วโมงแต่มัวไปไถลกินซูชิสายพานอยู่ ในที่สุดก็มาต่อแถวเข้าเมื่อยาวมากแล้ว แต่ยังดีที่เล็งที่นั่งไว้มาก่อนเลยไม่ต้องเดินหา รีบเดินเข้าไปนั่งทันที

ภายในกระโจมเหมือนที่คิดไว้จริงๆ ไม่ผิดเพี้ยนเลย ตรงกลางเป็นวงกลมสำหรับแสดงต่างๆ ข้างบนมีเชือกระโยงระยางเต็มไปหมดสำหรับใช้แสดงห้อยโหนนั่นเอง ขณะที่เข้าไปมีตัวตลกสองคนออกมาเล่นนิดๆ หน่อยๆ กับผู้ชม แต่ผมว่าตัวตลกนี้ไม่ค่อยเท่าไหร่เพราะตลกฝืดไปหน่อย จนการแสดงเริ่มขึ้นจากคนแสดงส่วนใหญ่ อาทิเช่น การทรงตัวบนบันได บนเก้าอี้ การห้อยตัวจากเชือก การใช้วงล้อรูปอินฟินีตี้แล้วมีการกระโดดลอยตัว อันนี้ประทับใจมากครับ สุดยอดจริง จนมาถึงการแสดงด้วยสัตว์ จากม้าลาย ยีราฟ สิงโตและเสือ เชื่อไหมคนบังคับคนเดียวสามารถควบคุมเสีอได้ 9 ตัว เก่งมากครับ จนมาถึงการแสดงที่สูง กระโดดตีลังกาประกอบเชือกด้านบน ก็แสดงได้ดีทีเดียว เรียกได้ว่าตลอดสองชั่วโมงคุ้มค่าที่เสียเงินเข้าไปดู

No comments: