Saturday 25 July 2009

Week18 Shizuoka : ร้านสาเกและทะเลหน้าร้อน ตอนที่ 1


ก่อนอื่นขอแก้ตัวก่อนว่าไม่ได้ขี้เมาแต่อย่างใด ที่มาอยู่ๆ ขึ้นเรื่องมาโผล่หน้าร้านสาเกได้ เพราะว่าวันศุกร์สุดสัปดาห์นี้ เพื่อนคนญี่ปุ่นเขานัดปาร์ตี้กันเล็กๆ น้อยๆ สักประมาณเจ็ดคนและชวนไปกินข้าวที่บ้านเพื่อนคนหนึ่ง เขาบอกว่าเตรียมอาหารสไตล์ญี่ปุ่นไว้ ด้วยความที่อยากรู้ว่าเป็นอย่างไรเลยหลวมตัวรับปากเขาไป การเดินทางไปนั้นก็ต้องอาศัยเพื่อนอีกคนที่มีรถขอติดไปด้วย เหตุผลเพราะว่าไม่รู้จักทางไปนั่นเอง ทำให้เพื่อนที่ขับรถมาจอดหน้าร้านสาเกร้านหนึ่งเพื่อซื้อติดมือไปดื่มกันด้วย ดูท่าว่าจะเป็นร้านประจำเพราะขับผ่านตั้งหลายร้านก็ไม่จอดซื้อ

ขวดแบบนี้เขาเรียกว่า นิฮอนจู เปอร์เซ็นต์โดยประมาณแค่ ห้าสิบสองเองครับ เรียกว่า เมาหงายท้องได้ง่าย บางขวดก็ทำจากมันฝรั่ง หรือทำจากข้าวก็มี มีหลากหลายมากครับ ราคาก็แตกต่างกันไปตามแต่ยี่ห้อและความอร่อย

ส่วนการกินนั้นมีด้วยกันหลายวิธี คือ อาจจะกินเพียวออนเดอะร๊อคเลย หรือผสมน้ำเปล่าก็ได้ ที่เด็ดคือผสมกับชา ที่เขาเรียกว่า โอชาวาริ อร่อยต้องยกนิ้วให้เลยครับ เขากันดีจริงๆ ถ้าใครมีโอกาสลองดูนะครับ

พอถึงบ้าน นอกจากเจ้าของบ้านจะโอดบ้านอันใหญ่โตแล้วยังเปิดโรงเก็บรถให้ดูรถสปอร์ตคันงาม ที่ตอนนี้คนญี่ปุ่นกำลังนิยมกันมาก เรียกว่า บนท้องถนนมีหลายหลากยี่ห้อให้ดูกันเลย ตั้งแต่ เฟอรารี่ จากัวร์ ไปจนถึงฮอนด้า อาหารแบบญี่ปุ่นที่บอกไว้กลายเป็นอาหารกล่องที่ซื้อมาจากซุปเปอร์ได้ไง คงไม่ต้องแปลกใจเพราะนี่แหละชีวิตคนญี่ปุ่นขนานแท้ในปัจจุบัน อยู่รอดได้เพราะข้าวกล่องครับ

No comments: