Sunday 17 May 2009

เทศกาลท่าเรือแห่งเมืองไยซึ



เมืองไยซึ เป็นเมืองเล็กๆ ในจังหวัดชิซึโอกะ ห่างจากเมืองซิซึโอกะ (ส่วนกลาง) ด้วยรถไฟใช้เวลาเดินทางเพียงแค่ 30 นาที เท่านั้นเอง แต่ตั้งอยู่ริมทะเล มีท่าเรือใหญ่มากๆ อาชีพส่วนใหญ่จึงไม่พ้นที่เกี่ยวกับปลา และของทะเล ปีนี้เขาจัดงานเทศกาลท่าเรือขึ้นในวันที่ 11 มิย เป็นวันอาทิตย์ เพราะตอนเช้าเขาจะมีการวิ่งมาราธอนกันก่อนแต่เช้า เส้นทางก็ไปตามถนนเรียบริมทะเล มีการแข่งขัน แบบ 3 , 10, 15 กิโลเมตร ตลอดเส้นทางสามารถมองเห็นทะเล และภูเขาไฟฟูจิได้ เรียกได้ว่าสวยงามเส้นทางหนึ่งเลยทีเดียว


ที่บริเวณท่าเรือถูกเปลี่ยนให้เป็นสถานที่จัดงานเทศกาล มีร้านค้ามากมายมาออกร้าน ทั้งของกินและของซื้อกลับบ้าน โดยเฉพาะมีให้ประมูลปลามากุโร่ (ทูน่าชั้นดี) อีกด้วย เพราะที่นี่ขึ้นชื่อในเรื่องปลานี้เลย หางบัตรที่ได้รับมาสามารถเอามาแลกเล่นเกมส์อย่างเกมส์ช้อนปลาทอง ลูกโป่ง สายไหมปั่น แต่มันสำหรับเด็กๆ ทั้งนั้น มีหรือที่ผมจะไม่เข้าไปเล่น (แย่งเด็กหน่อยนึง) ตรงหน้าเวทียังมีหางบัตรอีกใบไปเสี่ยงโชคโดยการหมุนแล้วลูกกลมๆ จะออกมา ดูว่าได้ของรางวัลไหม แหะ ผมไม่ได้อ่ะครับ ไม่มีโชคจริงๆ

ถ้าใครอยากจะขึ้นเรือประมงออกไปก็มี เขาจะให้ใส่ชุดแบบชาวประมงและลองทำกิจกรรมแบบที่ต้องทำอย่างเช่น ขึ้นเสาเรือหรือลากอวน มีอย่างอื่นอีกหรือเปล่ามองไม่ออกครับ เสียดายเงินเลยไม่ขึ้น เขาคิดคนละ 3000 เยนแค่ครึ่งชั่วโมงเองครับ
เดินกลับมาปักหลักที่หน้าลานแสดงดีกว่า เพราะเขาจะมีการแสดงตลอดทั้งวันแต่ อากาศร้อนมากครับ การแสดงส่วนใหญ่เป็นการเต้นประกอบเพลงมากกว่า มีทั้งแบบสมัยใหม่และแบบสมัยเก่า แต่จุดที่สำคัญจะอยู่ที่การแสดงสองชุดคือ รำวงแบบไยซึ และการเต้นแบบไยซึครับ การแสดงรำวงนี้เขาใช้คนแก่เกือบร้อยคนในการแสดง ประกอบเพลงถึงห้าเพลง มีการใช้ท่าทางและพัดด้วย สงสารคนแก่นะครับ แต่ผมก็อยากดู อยากถ่าย


การเต้นแบบไยซึนี่ออกจะดูห้าวหาญมากครับ การวางแขนแและขาออกจะน่าเกรงขามอยู่ แม้ผู้หญิงจะเป็นคนเต้นก็ตาม เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีความอ่อนช้อยเลยก็ได้ แต่มีเสน่ห์อยู่ลึกๆ ชวนให้ติดตามครับ

บางการแสดงมีการโบกธงยักษ์ด้วยครับ สุดยอดผมล่ะทึ่งเลยคงจะหนักมาก โบกได้เหมือนในหนังสือการ์ตูนเลย เรื่อง นักเรียนนายร้อยเดนตาย อ่ะครับ

No comments: