Monday 11 May 2009

เทศกาลชมซากุระแห่งเมืองชิซึโอกะ


เทศกาลชมซากุระที่เมืองชิซึโอกะจะจัดอย่างยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปี ที่สวนซุนปุ ใจกลางเมือง สามารถเดินจากสถานีรถไฟชินคันเซ้นมาเพียงห้านาที กลางสวนจะเป็นเกาะกลางที่เต็มไปด้วยต้นซากุระที่ยามนี้พร้อมใจกันออกดอกสวยงามมาก โดยจะจัดเป็นวันเสาร์ทุกปี แต่พิธีเปิดจริงๆ แล้วมีขึ้นล่วงหน้าหนึ่งวันตั้งแต่คืนวันศุกร์ เขาจะเปิดประตูปราสาทแล้วให้นักแสดงตัวแทนอิเอยาสึ ออกมาทำเป็นพูดเพื่อให้จัดงานชมซากุระขึ้นในวันรุ่งขึ้น


แต่อย่างไรก็ตามพอเลิกงานกันวันศุกร์ คนทำงานส่วนใหญ่ก็จะชวนกันมากินเบียร์ชมซากุระกันเต็มแล้ว เลยกลายเป็นงานชมซากุระตอนกลางคืนไป เขาก็เปิดไฟส่องเอาไว้ด้วย นอกจากนี้ยังมีการติดประดับโคมไฟไว้ตามทางเดินด้วย ภายในสวนยังจัดการแสดงและร้านค้าต่างๆ มากมาย
วันรุ่งผู้คนในเมืองและบริเวณใกล้เคียงต่างหลั่งไหลไปรวมกันที่สวนนี้ จนแทบไม่มีที่นั่งเลย กลางวันซากุระยิ่งสวยขึ้นไปอีก โดยเฉพาะด้านหน้าสวนริมน้ำ


พิธีการต่างๆ ทยอยมีขึ้นตั้งแต่สิบโมงเช้า เริ่มจากขบวนต่างๆ ทยอยเข้ามาในบริเวณสวน แล้วนักแสดงอิเอยาสึก็ประกาศให้เริ่มพิธีต่างๆ ขบวนที่เข้ามามีทั้งซามุไร นินจา เกอิชา และนักรบต่างๆ ทำเป็นว่ามาแสดงความเคารพและเอาเครื่องบรรณาการมาให้ด้วย
แม้อากาศจะร้อนจากแสงแดด แต่อุณหภูมิก็ไม่ถึงสิบองศา ผู้คนจึงยืนดูกันมากมาย



สาวสวยน่ารักเต็มไปหมดเลย สนุกดีวิ่งถ่ายรูปกับคนโน้นทีคนนี้ที สุดท้าย เขามีแจกโมจิที่ระลึก ผมได้มาสามอันแหนะแบบว่า
ยาวกระโดดแย่งมาได้


ถัดมาเป็นพิธียิ่งปืนแสดงแสนยานุภาพครับ


หลังจากนั้นพอมีเวลาเลยเดินเล่นไปชิมอาหารต่างๆ ไปเจอลุงคนหนึ่งแต่นั่งเป่าขลุ่ยใต้ต้นซากุระ คลาสสิคจริงๆ ครับ เดินเลยมาอีกหน่อยแอบถ่ายยายหลานคู่หนึ่งที่นั่งรถลากมาชมซากุระ ฝนเริ่มตกปรอยๆ ลงมาผู้คนเลยเริ่มหนีไปบ้างแล้ว





ส่วนสองสาวนี่ไม่สนใจคนอื่นเลย ฝนก็ไม่กลัวนั่งเม้าท์กันได้อารมณ์เลยแอบถ่ายมาเสียเลย


แต่ประมาณห้าโมงเขาจะมีการเต้นที่ถนนสายหลัก เต้นกันเต็มถนนเลยครับ แต่เพลงจะวนไปวนมาเพียงสามหรือสี่เพลง เอง ผมจำได้แค่ Sakura Vudoo




1 comment:

yuenyong said...

สวยดี ท่าทางน่าสนุกดีนะ แล้วจะมีสาวญี่ปุ่นมาปิ้งไหมเนี่ยะ
จากพี่อี๊ด