Thursday 20 August 2009

Week 20 Shizuoka : Mt.Fuji claimbing



ครั้งแรกกับภูเขาไฟฟูจิที่สูงสุดในญี่ปุ่น ตั้งใจไว้นานแล้วว่าถ้ามีโอกาสจะขึ้นให้ได้ ประกอบกับเมื่อปีที่แล้วเพื่อนคนญี่ปุ่นส่งรูปไปอวดโฉมยามพระอาทิตย์ขึ้น พอมีโอกาสได้มาญี่ปุ่นนี้ก็เลยหาข้อมูลไว้ตั้งแต่แรก จนได้ขึ้นสมใจ แต่ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์เพราะไม่สามารถเดินวนรอบปากปล่องได้เดี๋ยวจะเล่าต่อไปว่าทำไมนะครับ

จริงๆ แล้วตั้งใจว่าจะเดินทางไปที่จุดเริ่มต้นเอง คือที่ชั้นห้า ของเส้นทางขึ้นฟูจิโนมิยะ ซึ่งใกล้กับเมืองที่ผมอยู่ จึงได้ลองสอบถามคนญี่ปุ่นที่เคยขึ้นเพื่อรวมรวบข้อมูลและรายละเอียด แต่ไปๆ มาๆ กลายเป็นว่า รวมกลุ่มกันไป จากชิซึโอกะนั้น ขับรถไปถึงฟูจิโนมิยะใช้เวลาแค่สองชั่วโมง เอารถไปจอดที่ชั้นสอง เขาไม่ให้ขับขึ้นไปชั้นห้าเพราะอันตรายครับ หลังจากนั้นก็ต่อรถบัสไปที่ชั้นห้า เสียค่ารถไป กลับแค่ 1300 เยน

ดังนั้น เรียกว่าจุดเริ่มต้นเดินคือชั้นห้า ของเส้นทางนี้ครับ เส้นทางนี้ใช้เวลาปกติประมาณห้าชั่วโมง ควรเริ่มเดินประมาณสองทุ่ม เพื่อให้ไปถึงชั้นเก้าประมาณตีหนึ่ง จะทำให้มีเวลาพักสักหนึ่งชั่วโมง ก่อนไปดูพระอาทิตย์ขึ้นตอนตีสี่ แต่พวกเราเดินกันได้ช้าเพราะค่อยๆ เดินกันไปตลอดเส้นทางผู้คนเยอะมาก ยิ่งทำให้เดินได้ช้า สุดท้ายจำนวนครึ่งของพวกเราก็หยุดรอที่ชั้นแปด พวกที่แข็งแรงที่เหลือก็เดินกันไปจนถึงจุด submit ได้ทันตีหนึ่ง แต่เสียดายที่หมอกลงจัดและลมพัดแรงมาก หนาวเหน็บจับใจจริงๆ หาที่หลบลมแทบไม่มี ยิ่งใกล้ฟ้าสางลมยิ่งแรง และมีละอองฝนด้วย พวกเราพยายามเดินขึ้นไปที่จุดชมพระอาทิตย์ขึ้นแต่ไม่สามารถเดินต้านลมที่แรงมากขึ้นไปได้ เลยต้องรอสว่างแล้วเดินลงจากเขาไปอย่างน่าเสียดาย คงต้องมาขึ้นใหม่อีกครั้งให้สมบูรณ์ กลับลงมาแล้ว พวกเราไปนอนแช่น้ำร้อนกันให้หายเหนื่อยก่อนกลับบ้าน

No comments: