Tuesday 21 July 2009

เทศกาลทานาบาตะ ตำนานรักที่ยังไม่ถูกลืมจริงเหรอ



Tanabata เป็นหนึ่งในห้าของประเพณีโบราณ ที่มีต้นกำเนิดจากแนวคิดที่ว่าด้วยความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ และนำมาเชื่อมโยงกับวิถีการดำรงชีวิตให้สอดคล้องกับธรรมชาติ ปฏิบัติสืบต่อกันมาจนกลายเป็นขนบธรรมเนียม อันได้แก่ (1) เทศกาล Jinjitsu ในวันที่ 7 เดือน 1 ที่เชื่อว่าจะทำให้มีสุขภาพดีตลอดปี ทุกวันนี้อาจจะพูดได้ว่าไม่ได้ยึดถือปฏิบัติกัน แล้ว (เข้าใจว่าถูกนำไปรวมกับเทศกาลปีใหม่), (2) เทศกาลตุ๊กตาฮินะ ในวันที่ 3 เดือน 3 สำหรับอวยพรให้เด็กหญิงเติบโตขึ้นอย่างมีความสุข ซึ่งอาจเรียกอีก อย่างหนึ่งได้ว่าเป็นวันเด็กหญิงของญี่ปุ่น, (3) เทศกาลวันเด็กในวันที่ 5 เดือน 5 ซึ่งถือเป็นวันเด็กแห่งชาติของญี่ปุ่น, (4) เทศกาล Tanabata ในวันที่ 7 เดือน 7 และ (5) เทศกาล Choyo ในวันที่ 9 เดือน 9 ที่ยังพอเหลืออยู่บ้างแต่ค่อนข้างน้อย มากแล้ว ในช่วงเดือน 9 นี้เป็นช่วงที่มีดอกเบญจมาศบาน ดังนั้นเทศกาลนี้จึงใช้เหล้าที่หมักจากดอกเบญจมาศไหว้พระจันทร์ ซึ่งมีรูปแบบคล้ายงานไหว้พระจันทร์ในเมืองไทย ในปัจจุบันเหลือเพียง 3 เทศกาล ที่ยังถือปฏิบัติกันอยู่คือ เทศกาลตุ๊กตาฮินะ, เทศกาลวันเด็กและเทศกาล Tanabata


ตำนาน Love story กล่าวไว้ว่าเจ้าหญิงโอริฮิเมะ ธิดาของเทพเจ้าแห่งสวรรค์ผู้มีพรสวรรค์ในการทอผ้า อยู่ทางตะวันตกของแม่น้ำแห่งสวรรค์ (ทางช้างเผือก) ฝีมืองานทอผ้าและเย็บปักถักร้อยของเจ้าหญิงโอริฮิเมะนั้นเป็นที่เลื่องลือ ของบรรดาเทพต่างๆ ไปทั่วสวรรค์และเป็นที่โปรดปรานของเทพเจ้าแห่งสวรรค์เป็นอย่างมาก อยู่มาวันหนึ่ง เทพเจ้าแห่งสวรรค์ได้เห็นว่า เจ้าหญิงโอริฮิเมะทำงานหนักตลอดเวลาสมควรที่จะได้พักผ่อนบ้าง จึงแนะนำให้เจ้าหญิงได้รู้จักกับฮิโกะโบชิ ชายหนุ่มผู้เลี้ยงวัวอยู่ฟากตะวันออกของแม่น้ำแห่งสวรรค์ และในที่สุดเทพเจ้าแห่งสวรรค์ก็ให้ทั้งสองได้อภิเษกกัน

นับวัน ความรักของเจ้าหญิงกับฮิโกะโบชิก็มีแต่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ทั้งคู่ละเลยงานของตนและใช้เวลาอยู่ด้วยกันตลอดเวลา จนทำให้บรรดาเทพต่างๆพากันเดือดร้อนจากการละเลยงานของเจ้าหญิง ถึงแม้จะได้รับคำตักเตือนจากเทพเจ้าแห่งสวรรค์แล้วก็ตาม ทั้งคู่ก็ยังไม่สามารถทุ่มเทเวลาให้กับงานของตนได้ ซึ่งทำให้เทพเจ้าแห่งสวรรค์โกรธมาก และส่งฮิโกะโบชิกลับไปยังอีกด้านไกลโพ้นของแม่น้ำแห่งสวรรค์ การจากกันนั้นทำให้เจ้าหญิงเสียใจ และเอาแต่ร้องไห้ทุกวัน ดังนั้นเทพเจ้าแห่งสวรรค์จึงให้สัญญาว่า ถ้าเจ้าหญิงโอริฮิเมะตั้งใจทอผ้าดังเดิมแล้ว จะอนุญาตให้ทั้งคู่ได้พบกันปีละครั้งในคืนของวันที่ 7 เดือน 7

ด้วย เหตุนี้ในทุกปีท้องฟ้ายามค่ำคืนของวันที่ 7 เดือน 7 จะมีดาวฤกษ์สุกสว่าง 2 ดวง คือ ดาว Vega ของเจ้าหญิงโอริฮิเมะ (เป็นดาวที่สดใสที่สุดในกลุ่มดาวพิณ) และดาว Altair ของฮิโกะโบชิ (เป็นดาวที่สดใสที่สุดในกลุ่มดาวนกอินทรี) โคจรข้ามทางช้างเผือกมาพบกัน

เช่น เดียวกับเทศกาลตุ๊กตาฮินะและเทศกาลวันเด็ก ที่เริ่มเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของชาวญี่ปุ่นทั่วประเทศมาตั้งแต่สมัยเอโดะ ในปัจจุบันเทศกาล Tanabata ที่มีชื่อเสียงมีอยู่ 2 แห่ง คือที่ Hiratsuka (จังหวัด Kanagawa ) และที่ Sendai (จังหวัด Miyagi) ปกติงานเทศกาล Tanabata นี้จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 6-8 กรกฎาคม แต่ที่เมือง Sendai จะจัดในเดือนสิงหาคมแทน ด้วยเหตุุุผลอันใดไม่ทราบได้ แล้วจะหาคำตอบมาให้

ปัจจุบันนอกจากตำนานความรักนี้จะถูกลบเลือนเปลี่ยนไปเป็นวันออกเดทของคนรักหนุ่มสาว ที่ต่างก็นุ่งชุดยูกาตะออกมาเดินดูต้นไผ่ที่ประดับประดาและเขียนขอพรให้ได้แต่งงานกันแล้ว พ่อแม่พาเด็กๆ มาเที่ยวเล่นซื้อของเล่นก็มิได้มีความหมายอื่นอีก เป็นแค่ event หนึ่งในรอบปี เพื่อร่วมฉลองในเทศกาล Tanabata เท่านั้น

No comments: