Tuesday 30 June 2009

week-14,shizuoka city - Otennosan



สัปดาห์นี้เห็นว่ามีงานเทศกาล Otennosan ที่เมืองโยชิบาระฮอนมาจิ แต่เมืองนี้เนี่ยมันไปยังไงหล่ะ ต้องหาข้อมูลแล้ว
สรุปว่าเขาจัดในวันที่ 13 -14 เดือนมิถุนายน ที่เมืองโยชิบาระฮอนมาจิแล้วกัน ไม่ไกลจากเมืองที่อยู่นัก นั่งรถไฟประมาณชั่วโมงครึ่งไปที่สถานีฟูจิแล้วต้องต่อรถไฟไปอีกสามสถานี รถไฟที่ต่อไปนี้คลาสิคดีแบบเก่าๆ ตอนแรกคนไม่เยอะนัก แต่พอสักพักนึงเริ่มทยอยกันมา


หลังจากลงรถไฟไม่รู้ผู้คนมาจากไหนกัน เดินไปได้หน่อยเริ่มมองเห็นร้านค้าที่มาตั้งสองฝั่งของถนน ตอนแรกก็ดูน่าตื่นตาตื่นใจเล็กน้อย เป็นเรื่องปกติของเทศกาลที่ญี่ปุ่นไปแล้ว ไม่ว่าจะงานใหญ่น้อยแค่ไหนก็จะมีร้านเดิมๆ เหมือนๆ กันทุกครั้ง ให้ตายสิคนญี่ปุ่นไม่เบื่อกันบ้างเหรอไรนะ

แต่พอเดิมมาสักพักพบร้านแปลกๆ อยู่ร้านเขาเอาขนมปังกลมๆ มาเขียนหน้าตาแล้วใส่พวงทำพวงกุญแจแต่ราคาออกจะแพงไปสักนิดนึงเลยซื้อไม่ลง แม้ว่าป้าเจ้าของร้านจะคะยั้นคะยอก็ตาม ก็ขนมปังก้อนเดียวเล่นขายตั้ง 600 เยนแหนะ ยังไม่รู้ว่าพอห้อยไปนานๆแล้ว ไม่รู้ราจะขึ้นหรือเปล่า แต่น่ารักดี

ร้านขายหอยกะปูเสฉวนก็มีแพงด้วย

ยังพอมีเวลาก่อนที่ขบวนแห่เรือกลองจะเริ่มกัน เดินหาอะไรกินตามร้านโน้นร้านนี้ กลับพบว่าเมืองนี้มีคนเกาหลีมาอยู่กันเยอะมากๆ เลยพบเห็นคนเกาหลีเอาโต๊ะมาตั้งขายอาหารเกาหลีหลายร้าน ลองซื้อชิมดูก็เข้าท่าดีออกจะอร่อยกว่าอาหารญี่ปุ่นด้วยซ้ำไป ตอนบ่ายงานเทศกาลจึงเริ่มต้นขึ้นรถลากที่ตกแต่งเตรียมไว้ในตอนเช้า นักดนตรีที่ซ้อมกันตั้งแต่เช้า ไม่สิอาจจะหลายวันด้วยซ้ำ ก็มารวมกันหยู่บนถนนสายหลักนี้ จำนวนที่จัดไว้ 21 คัน น่าเหนื่อยแทนคนลากนะ เพราะเขาต้องลากวนไปมาบนถนนหลายชั่วโมงจนค่ำเลย เนื่องจากเป็นการฉลองเกี่ยวกับเรือและให้เกิดความรื่นเริงสนุกสนานของชาวเรือในเมือง สมัยก่อนเขาจะลากใช้คนลากเรือไปตามถนน บนเรือก็จะมีนักดนตรีจำพวกกลอง เครื่องสี และขลุ่ย แต่ภายหลังได้ทำเป็นรถลากแทนบนรถก็ประดับประดาโคมไฟกันอย่างสวยงาม


นอกจากนั้นยังมีการแห่ศาลเจ้าจำลองที่เรียกกันว่า มิโคจิ โดยบรรดาสาวพรหมจรรย์อีกด้วย ซึ่งสาวๆ เหล่านี้มีแค่ผ้าขาวพันที่หน้าอกเอาไว้เท่านั้นเอง ตอนเย็นยังมีการรัวกลองใหญ่ที่เขาเรียกว่า มิยาไดโค อีก

หลังจากแห่เสร็จแล้วตอนเย็นจะมีการนำกลองใหญ่มาวางไว้กลางลานซึ่งปัจจุบันก็คือกลางสี่แยกแล้วล้อมวงกัน แจกจ่ายเครื่องดื่มกัน และจะรัวกลองเรียกผู้คนให้มารวมตัวกันนั่นเองนี่ก็เป็นอีกหนึ่งเทศกาลของญี่ปุ่น


1 comment:

TeruteruBozu said...

そのぱんはタイもあるよ。あまり高くない、
かわいい。