Saturday 20 June 2009

อากิตะดินแดนแห่งยักษ์ Akita city



เกือบเหนือสุดของเกาะฮอนชู และใต้ของเกาะฮอคไกโดยังมีดินแดน เมืองหนึ่งที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอันยาวนาน ประเพณีต่างๆ ยังฝากร่องรอยหลงเหลืออยู่ทั่วไป เมื่อไปเหยียบแผ่นดินนี้แล้วยังได้กลิ่นไอพื้นเมืองของเมืองที่ชื่อว่า อากิตะ
กลางเมืองอากิตะจะเหมือนเมืองใหญ่ๆ ทั่วๆ ไปของญี่ปุ่น จะมีปราสาทเจ้าเมืองและสวนสวยๆ และแน่นอนต้องมีสวนซากุระอยู่แน่นอน แม้ปราสาทจะไม่ใหญ่โตมากนัก แต่วางแผนผังได้ดีมาก อีกทั้งยังสามารถเห็นตัวเมืองโดยรอบและทะเลทางด้านตะวันตกตลอดแนวชายฝั่ง สถานที่สำคัญอีกแห่งก็เห็นจะเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีรูปร่างตัวอาคารแปลกๆ
ไกลจาตัวเมืองขึ้นไปทางเหนือของเมืองประมาณ 1 ชม. จะมีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญบริเวณเมืองโอกะ ที่มีชื่อว่า แหลมเนียวโดซากิ ปลายสุดของแหลมนี้จะมีประภาคารสูงสีขาวสะอาดตาตั้งอยู่ ไม่ไกลนักยังมีนาฬิกาแดดอันใหญ่โต จากจุดที่ลงรถเดินเพียง 3 นาทีก็จะถึงชายทะเล รถที่นั่งมาก็เป็นรถที่โบกมาระหว่างทางเพราะรถบัสมาไม่ถึง

ชายทะเลที่นี่เว้าแว่ง โค้งเว้า สวยงามมาก เมื่อเดินลงไปดูใกล้ๆ ยิ่งสวยใหญ่เลย เขามีบริการเรือออกไปเกาะเล็กๆ ใกล้ๆ ได้ด้วย แต่ถ้าไม่อยากเดินก็นั่งเล่นข้างบนก็อิ่มหนำกับบรรยากาศได้ หรือเดินไปร้านค้าที่ตั้งอยู่ตลอดแนวชายฝั่งมานั่งกินก็ได้ ร้านค้าข้างหน้ามีเกือบสิบร้านแต่ของที่ขายก็เหมือนๆกันหมด ที่หน้าร้านเขาจะตั้งยักษ์ตัวโตๆ ทุกร้าน


ตลอดการเดินทางสามารถพบเห็นยักษ์ได้และรูปร่างจะแตกต่างกันไป เส้นทางสายโอกะนี้ดูเหมือนว่าจะเหมาะแก่การขับรถชมวิวมากๆ เป็นทางที่สวยงามเส้นหนึ่ง มีจุดชมวิวหลายแห่งด้วยกัน ผ่านหมู่บ้านชาวประมง แหลมที่มีหินยื่นออกไปในทะเล บางแห่งก็มีรูด้วย
ก่อนที่จะกลับเข้าเมือง ก็สามารถแวะหอคอยอากิตะที่ตั้งอยู่ริมทะเลและขึ้นไปชั้นบนฟรีด้วย ด้วยรถคันเดิมที่นอกจากจะให้ติดรถไปจนถึงแหลมแล้ว ยังอาสาขับพาเที่ยวอีก และยังมาส่งที่ในเมืองอีกด้วย ต้องขอบคุณเขาจริงๆ
ของฝากของเมืองนี้เห็นจะเป็นเส้นโซบะและอาหารทะเลต่างๆ เพราะเห็นเขาวางขายอยู่เยอะมาก

No comments: