Monday 27 April 2009

Week-7, Shizuoka city

เป็นสัปดาห์ที่หนักมากๆ ต้องอ่านหนังสือด้วย สอบด้วย ยังต้องเตรียมสอบพูดอีก เป็นอาทิตย์ที่ไม่สนุกเลย ยังไงวันเสาร์อาทิตย์ต้องหนีไปเที่ยวให้ได้ไม่งั้นบ้าแน่ๆ และแล้ววันเสาร์ก็ไปเมืองท่าเรือ ไยซึ ที่ต้องนั่งรถไฟไปสักยี่สิบนาที



เมืองนี้เป็นเมืองเล็กๆ แต่ดังเรื่องปลาทูน่า มากุโร่ ที่จับมาใหญ่และอร่อยมากๆ แถมยังมีซากุระเยอะด้วย แต่ตอนนี้ก็เริ่มโรยแล้วเหมือนกัน ในงานเทศกาลเขาจัดที่ริมทะเล เริ่มตั้งแต่เช้าที่มีวิ่งมาราธอน สายๆ ก็มีแข่งสตรีทบาสของเด็กๆ แต่การแสดงจะเริ่มจากตีกลองแบบญี่ปุ่น ถัดมาเป็นการแสดงของเด็กๆ มีเต้นรำโชว์ เกือบสุดท้ายจะเป็นการแสดงที่ประทับใจสุดๆ เป็นการรำวงของเมืองไยซึที่เขาเกณฑ์บรรดาคุณยายเกือบร้อยคนมารำวงให้ดู สงสารแกจริงๆเลยครับ กลัวจะเป็นลมเพราะต้องตากแดดตอนเที่ยงวัน


นอกจากนั้นยังมีการโบกธงใหญ่ๆ ขณะมีการแสดงด้วย ดูแล้วที่จะหนักมากๆ เหมือนที่ดูในหนังสือการ์ตูนเรื่องโรงเรียนลูกผู้ชายเลย ในทะเลเขามีเรือจับปลามาแสดงให้ดูวิธีการหาปลา จับปลา ตรงกลางลานกว้างมีร้านค้ามาเปิดมากมาย บางร้านก็นำปลามากุโร่ตัวใหญ่มาชำแหละกันเห็นๆ ให้ลูกค้าซื้อกัน ผมเข้าไปถ่ายรูปไม่ได้เพราะคนเยอะมากจริงๆ เลยไปแอบถ่ายหลังร้านมา ปลาตัวเล็กหน่อยเท่าๆ กับเด็กสักสามขวบได้ เมืองไยซึดูแล้วน่าอยู่มากเพราะไม่ใหญ่มากนัก อากาศก็ดี สามารถมองเห็นฟูจิจากชายทะเลด้วย แต่วันนี้เห็นไม่ชัดนักเพราะหมอกลงจัดแต่พอมองเห็นว่า หิมะบนยอดนั้นเหลือเพียงแค่ครึ่งเดียวแล้ว ยังไงก็อดใจรอจะไปปีนขึ้นตอนปลายเดือนเจ็ด หรือต้นเดือนแปดนะครับ (ถ้าใครอยากมาแจมก็บอกแล้วกัน ตอนนี้ได้สมาชิกสี่คนแล้ว ผมกับคนจีนอีกสามคน ส่วนคนไทยที่เหลือขอบายครับ)

No comments: