Thursday 12 February 2009

วันที่ยี่สิบเก้า - โรงงานมาสด้า และ หลุมระเบิด


ข้ามกลับจากเกาะมิยาจิม่าในตอนเช้าแล้วมีรถบัสมารับจากท่าเรือไปที่โรงงานมาสด้า
ที่เมืองฮิโรชิม่าจะเป็นเมืองหลักในการผลิตรถมาสด้า โรงงานมีพื้นที่ทั้งสิ้น (รวมออฟฟิศด้วย) 2.3 ล้านตร.ม. เลยทีเดียว เพราะมีท่าเรือเพือใช้ในการส่งออกทั้งในและนอกประเทศด้วย อีกทั้งยังมีพิพิธภัณฑ์รถแต่ละรุ่นให้เยี่ยมชมด้วย เขาบอกว่าโรงงานที่ใหญ่ที่สุดของเขาอยู่ที่อเมริกาและไทย

บริษัทเริ่มก่อตั้งตั้งแต่ปี 1920 สมัยนั้นยังเป็นธุรกิจในครอบครัว ทำแค่จุ๊กก๊อก TOYO COCK KOGYO ต่อมาเริ่มผลิตรถสามล้อเครื่องในปี 1931 โดยขายผ่าน มิตซูบิชิ ดังนั้นช่วงนั้นจะมีตรามาสด้ากับมิตซูบิชิอยู่ด้วยกัน แต่พอห้าปีหลังจากนั้นก็แยกออกมาดำเนินการขายเอง ในปี 1960 เป็นปีที่มีการผลิตรถเก๋ง รุ่นนิยม R360 Coupe คันเล็กๆ แต่น่ารักและมากด้วยสมรรถนะ

หลังจากนั้นการผลิตก็เริ่มเป็นแบบอุตสาหกรรมใหญ่ขึ้นเรื่อย จนมาเปลี่ยนชื่อเป็น Masda ปี 1984 จนถึงปัจจุบัน

ส่วนการผลิตที่นี่้ ในการผลิตรถยนต์หนึ่งคันเขาใช้เวลา 15 ชม. มี Robot ในการผลิตประมาณ 2500 ตัว สามารถผลิตได้ 1000 คัน/line/day ส่วนโรงพักรถที่นี่ก่อนส่งออกขายสามารถบรรจุได้ 11,000 คัน และที่นี่เป็นที่แรกก่อนโตโยต้าในการผลิตแบบ line คละรุ่นกัน

การทดสอบ ปกติจะมีการทดสอบเรื่องถุงลมโป่งพองภายใน 0.03 วินาที และ Test Run 2 ล้านชม. หรือครึ่งรอบโลก และมีการทดสอบการชน การรับแรงต่างๆ ด้วย

รถในอนาคต มาสด้าคาดว่าจะเน้นไปสามแบบคือ
1.รถประหยัดน้ำมัน ใช้ H2 แทนได้

2.รถความปลอดภัยที่มีกล้องและเซ็นเซอร์รอบคัน บังคับอัตโนมัติ

3.รถแห่งอนาคต มีจอทีวีรับภายจากภายนอกเข้ามา คนขับจะดูผ่านจอทีวี ประตูเป็นแบบปีกนก ก็เลยเรียกว่า RYUGA

เขาแจกพวกกุญแจรถคันเล็กให้เป็นที่ระลึกด้วย หลังจากนั้นก็ออกไปกินข้าวเที่ยงกันที่สถานี ตอนบ่ายจะไปเยี่ยมชมอนุสาวรีย์ปรมาณู
แต่จะเล่าวันหลังเพราะยาวแล้ว

1 comment:

Je@b said...

ภาพสุดท้าย ดูดี นิ